ณัฐชาการณ์ (http://1phttararit043.blogspot.com/2011/06/apperception.html) ได้รวบรวมทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และเชื่อมโยงความคิดไว้ว่า ทฤษฎีนี้ว่านักคิดกลุ่มนี้มีความ เชื่อว่าการเรียนรู้เกิดจากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม(neutral - passive) การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 (sensation) และความรู้สึก(feeling) คือ การตีความหรือแปลความหมายจากการสัมผัส
ดร. สุริน ชุมสาย ณ อยุธยา (http://surinx.blogspot.com/) ได้รวบรวมทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และเชื่อมโยงความคิดไว้ว่า มนุษย์เกิดมาไม่มีทั้งความดีและความเลวในตัวเอง การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม (neutral - passive) จอห์น ล็อค เชื่อว่าคนเราเกิดมาพร้อมกับจิตหรือสมองที่ว่างเปล่า (tabula rasa) การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 การส่งเสริมให้บุคคลมีประสบการณ์มาก ๆ ในหลาย ๆ ทางจึงเป็นการช่วยให้บุคคลเกิดการเรียนรู้
สรุป
ทฤษฎีการเรียนรู้ที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิดได้ว่า มนุษย์เกิดมาไม่มีทั้งความดีและความเลวในตัวเอง นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า การเรียนรู้เกิดจากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม(neutral - passive) มนุษย์เราเกิดมาพร้อมกับจิตหรือสมองที่ว่างเปล่า การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 (sensation) และความรู้สึก(feeling) คือ การตีความหรือแปลความหมายจากการสัมผัสการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้จึงเน้นให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจได้เป็นอย่างดี
ที่มา
http://1phttararit043.blogspot.com/2011/06/apperception.html.ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด(Apperception).เข้าถึงเมื่อ18 กรกฏาคม 2558.
http://surinx.blogspot.com/.ทฤษฎีและแนวคิดในการจัดการเรียนรู้.เข้าถึงเมื่อ18 กรกฏาคม 2558.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น